Đất nước ngày càng phát triển việc vận chuyển hàng hóa giao thương giữa các nước rất phổ biến. Một số những loại hình vận tải được sử dụng nhiều nhất là đường thủy. Vậy các phương tiện giao thông đường thủy gồm những loại nào?
Mục Lục
Các phương tiện giao thông đường thủy gồm những loại nào?
Phương tiện giao thông đường thủy là gì?
Giao thông đường thủy là hoạt động vận tải có liên quan đến việc sử dụng kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải biển, đó là việc sử dụng những khu đất, khu nước gắn liền với các tuyến đường biển nối liền các quốc gia, các vùng lãnh thổ, hoặc các khu vực trong phạm vi một quốc gia, và việc sử dụng tàu biển, các thiết bị xếp dỡ… để phục vụ việc dịch chuyển hành khách và hàng hoá trên những tuyến đường biển.
Tìm hiểu thêm: Hãng xe ô tô Peugeot
Vận tải hàng hóa bằng đường thủy ra đời khá sớm so với các phương thức vận tải khác (sau vận tải đường sông) Ngay từ thế kỷ 5 trước công nguyên, những quốc gia cổ đại như Ai Cập, Trung Quốc, Nhật Bản…đã biết lợi dụng biển làm các tuyển đường gao thông để giao lưu các vùng, các miền, các quốc gia với nhau trên thế giới. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, vận tải đường biển trở thành ngành vận tải biển hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế, chiếm mộ nhân tố quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Các phương tiện giao thông đường thủy gồm những loại nào?
Xem thêm: Xe máy thể thao cho nữ
Tàu Container
Đây là loại phương tiện chuyên dụng để vận tải hàng hóa thương mại. Có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa có tải trọng lớn trong các container chuyên dụng. Chủ yếu là vận chuyển những mặt hàng khô, sử dụng động cơ diesel, số lượng người trung bình từ 30 người và thường nghỉ ngơi ở các thùng máy và đuôi tàu. Tàu có khả năng vận tải container có trọng tải lên đến hàng chục nghìn tấn đối với những loại tàu thông thường và được sử dụng nhiều nhất để giao thương hàng hóa giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Tàu chở hàng rời
Thông thường tàu chở hàng rời được dùng để vận chuyển các mặt hàng có khối lượng khá lớn như nông sản, gạo, ngũ cốc… Được nhận dạng bởi các cửa hầm dạng hình hộp trên boong, được thiết kế để trượt hàng hóa ra phía ngoài.
Tàu làm lạnh
Là loại phương tiện tiêu biểu để vận tải hàng hóa mau hư hỏng với yêu cầu có hệ thống kiểm soát nhiệt độ, chủ yếu là hoa quả, thịt cá, các sản phẩm sữa và các loại thực phẩm khác. Các tàu làm lạnh có các khoang lạnh chứa bên trong giúp bảo quản hàng hóa suốt quá trình vận chuyển.
Phà
Phà là một hình thức vận chuyển, thường như một chiếc thuyền hoặc tàu và có thể chở hành khách và phương tiện của họ. Phà cũng thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và thậm chí là cả xe lửa. Hầu hết phà chỉ hoạt động ở khu vực sông lớn, vùng bờ biển trong khu vực và diễn ra phổ biến, thường xuyên. Ở một số quốc gia, phà trở thành môt phần của hệ thống giao thông công cộng, cho phép việc đi lại và vận chuyển giữa các địa điểm với chi phí thấp.
Sà lan
Là một loai thuyền đáy bằng, dùng chủ yếu ở sông hoặc kênh đào giao thông để chở những loại hàng hóa nặng. Hầu hết sà lan không có khả năng tự chạy và chúng cần được di chuyển bằng tàu lái hoặc tàu đẩy.
Tại sao nên chọn các loại giao thông đường biển
Các chủ hàng nên chọn giải pháp vận tải biển bởi những yếu tố, thế mạnh sau:
- Chi phí vận tải thấp: Vì vận tải hàng hóa số lượng lớn nên khách hàng luôn được ưu đãi về giá cả. Tương tự như các phương thức vận tải khác, cước phí vận tải biển còn tùy thuộc vào các yếu tố cơ bản như thời gian vận tải, quãng đường,…Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải biển có thể tự “hét” giá phí vận tải quá cao mà cơ sở tính cước phí đều được căn cứ theo các điều khoản theo Incoterm (tập hợp các quy tắc quy định trong buôn bán quốc tế của ICC).
- Vận tải đa dạng hàng hóa: Có khả năng vận tải được nhiều loại mặt hàng khác nhau và không hạn chế về kích cỡ, số lượng,…
- Cự ly vận tải dài: Các dịch vụ vận tải biển có thể đáp ứng vận tải được các loại hàng hóa đường dài, trong khi với loại hình vận tải đường bộ thì đa phần chỉ phù hợp vận tải ở những cự li ngắn hoặc trung bình
- Tính an toàn trong quá trình vận tải biển: Vì lượng tàu biển không đông đúc như các phương tiện khác nên tỷ lệ rủi ro của sự cố va chạm, tai nạn trong khi vận tải là tương đối thấp nên hàng hóa luôn được bảo đảm an toàn, ít xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát.