Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, Marketing đã và ngày càng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trên mọi lĩnh vực, trong đó có Dược phẩm. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ những thông tin cần biết để Digital Marketing ngành Dược hiệu quả.
Mục Lục
1. Marketing- chìa khoá đem lại hiệu quả kinh doanh Dược phẩm
Những chuyên gia Marketing cho biết: cho đặc thù là đơn vị kinh doanh các mặt hàng về sức khỏe nên sẽ bị hạn chế quảng cáo trên internet. Đối với Google adwords , nếu muốn quảng cáo bán thuốc phải có chứng chỉ nhà thuốc online và bị hạn chế nội dung khi đưa quảng cáo Google .
Theo thống kê của CIMIGO tại Việt Nam năm 2016 thì lượng người tự tìm các thông tin trên internet để chẩn đoán bệnh chiếm đến 20% lượng người sử dụng internet.
Chính vì thế, việc triển khai marketing online với ngành Dược cần phải đi theo hướng đáp ứng nhu cầu của người bệnh khi tìm hiểu thông tin về bệnh của mình. Không quảng cáo trực tiếp về sản phẩm Dược mà cung cấp cho người đọc kiến thức về bệnh, cách khắc phục bệnh và loại thuốc phù hợp với việc chữa chạy cho khách hàng.
Digital marketing được xem là “chìa khóa vàng” đem đến cho công ty Dược Phẩm của bạn lợi ích nhanh chóng về doanh số và thương hiệu, khai thác các tiềm năng và phát triển thế mạnh sản phẩm của doanh nghiệp giúp:
- Chủ động tiếp cận khách hàng với chi phí thấp nhất
- Xuất hiện và đáp ứng ngay khi khách hàng có nhu cầu
- Tăng doanh số nhiều lần với thị trường online rộng lớn
- Tạo dựng và duy trì thương hiệu lâu bền
>>> Xem ngay Chiến lược Marketing Dược hiệu quả
2. Giải pháp Digital Marketing ngành Dược
Hiện nay, có 05 kênh sau hiệu quả và đã được kiểm định bởi nhiều đơn vị kinh doanh trong ngành Dược.
Digital marketing qua website
Website là gốc của việc marketing và là nơi cuối cùng tập hợp khách hàng lại của các kênh internet marketing khác nhau. Vì thế, website để tiếp thị ngành Dược cần phải đạt các yếu tố sau:
Nội dung website :tập trung giới thiệu hoặc tư vấn một bệnh mà khách hàng quan tâm, không nên tập trung vào nhiều bệnh sẽ bị loãng nội dung và khó cạnh tranh.
Khi thiết kế Website chú trọng vào việc khách hàng sẽ tìm thấy thông tin tư vấn về bệnh dễ dàng nhất. Không rườm rà về thiết kế vì thực tế khách hàng chỉ quan tâm đến nội dung của website.
Digital Marketing qua công cụ tìm kiếm SEO
Người bệnh thường tìm câu trả lời về bệnh của mình thông qua Google nên việc thực hiện SEO các câu hỏi các từ khóa liên quan đến bệnh mà đơn vị Dược cung cấp thuốc để chữa là rất quan trọng. Đây là kênh online marketing chính mang lại hiệu quả cao nhất.
Marketing thông qua Youtube
Youtube là kênh thông tin được tìm kiếm nhiều thứ 2 sau Google search và hiện nay với sự phổ cập của máy tính bảng,smartphone thì việc kết nối thông qua Youtube quảng cáo đã trở nên cực kỳ hiệu quả.
Những công ty Dược nên làm các chuyên đề giới thiệu về thuốc, cách chữa bệnh và hiệu quả khi sử dụng thuốc để đưa lên kênh Youtube. Nếu truyền hình phải chờ xem quảng cáo ở một thời điểm thì với Youtube bất cứ khi nào người bệnh cần tìm các Clip nói về bệnh sẽ có các Clip có sẵn trên youtube.
Xây dựng Fanpage và Group
Mạng xã hội đang ngày càng thể hiện vai trò không thể thiếu trong cuộc sống và việc chia sẻ giới thiệu thông tin trên Facebook sẽ là kênh quảng cáo không thể bỏ qua của các công ty Dược.
Xây dựng group những người cùng quan tâm đến bệnh và chia sẻ kiến thức về bệnh, cách điều trị và có quảng cáo về thuốc chữa bệnh. Bạn sẽ có những thành viên gắn bó cùng quan tâm đến bệnh.
Xây dựng fanpage để kết nối những người quý mến sản phẩm của bạn và khi có thông tin mới về sản phẩm bạn dễ dàng đưa tới tất cả thành viên
Xây dựng bản tin điện tử và gửi định kỳ
Người bệnh rất quan tâm đến thông tin liên quan đến bệnh của mình và cần có những thông tin liên quan đến bệnh. Hiện nay lượng người sử dụng email rất lớn, đặc biệt là do sự phát triển của Smartphone nên có thể coi như Email trở thành kênh kết nối tương tự SMS nhưng lại truyền tải được nhiều thông tin hơn và chi phí thấp.
Với các đơn vị kinh doanh trong ngành Dược, các bạn nên đầu tư một hệ thống gửi Email marketing để có thể gửi được email với số lượng nhiều và chi phí thấp.
Trên đây là một số thông tin cần nắm về hoạt động Digital Marketing ngành Dược phẩm. Hi vọng bài viết đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.